Bài Hát Gõ Cửa thực chất là bài hát Một Lần Ghé Thăm của nhạc sĩ Mạnh Quỳnh

  •  4,290
  • 22/12/2021 13:22

Ít ai biết bài hát :" Gõ Cửa" nổi tiếng ở dòng nhạc bolero chính là bài hát" Một Lần Ghé Thăm" của nhạc sĩ Mạnh Quỳnh. Thực chất điều này là như thế nào. Mời bạn đọc xem qua bài viết sau sẽ rõ.

Đã có nhiều tranh cãi về tác giả của bài hát "Một Lần Ghé Thăm" hay được biết với cái tên quen thuộc hơn" Gõ Cửa" là ai.  Nhạc Phẩm này được sáng tác vào năm 1968 và nhiều người vẫn cho rằng đây là sáng tác của nhạc sĩ Anh Bằng, tuy nhiên qua tìm hiểu thông qua một số nhạc sĩ trong giới thì tác phẩm này do nhạc sĩ Mạnh Quỳnh sáng tác. Và nếu không nắm rõ rất dễ bị nhầm lẫn với ca sĩ Mạnh Quỳnh hay Phan Mạnh Quỳnh của nhạc trẻ.

Nhạc sĩ Mạnh Quỳnh là ai?

Nhạc sĩ Mạnh Quỳnh có tên thật là Nguyễn Đình Mạnh, ông sinh năm 1951 tại Sài Gòn. Theo tìm hiểu từ một số tài liệu, nghệ danh Mạnh Quỳnh là do cố nhạc sĩ Minh Kỳ đặt cho sau khi đã ghép tên thật là Mạnh với chữ Quỳnh. Ngoài sáng tác, nhạc sĩ Mạnh Quỳnh còn tham gia hát trên đài phát thanh và ông thường song ca với ca sĩ Giáng Thu và đã cho ra một số bản thu âm như: Hai Đứa Giận Nhau, Tuyết Lạnh, Yêu Người không Yêu Ta, Năm Cụm Núi Quê Hương...

GÕ CỬA | Nhạc sĩ Mạnh Quỳnh (trước 1975) | Nhạc trữ tình bolero - YouTube

Ai là người đầu tiên đã hát nhạc phẩm Gõ Cửa của nhạc sĩ Mạnh Quỳnh?

Đã có rất nhiều ca sĩ thể hiện thành công bài hát Gõ Cửa của nhạc sĩ Mạnh Quỳnh, chẳng hạn như: Hồng Phượng, Diễm Hân, Quân Bảo, Như Nguyệt....Thế nhưng ít ai biết ca sĩ Thanh Tuyền là người đầu tiên thể hiện thành công nhạc phẩm này. Và giọng ca của nữ ca sĩ này đã đi vào lòng giới mộ điệu cho đến ngày nay. Cách nhả chữ tha thiết và chân thành khi thể hiện bài hát này đã trở thành thương hiệu của nữ ca sĩ Thanh Tuyền. Vẫn là đời lính, hi sinh tất cả vì non sông, nào dám nghĩ chi nhiều đến chuyện chúng mình."

Thanh Tuyen: Nghe tải album Thanh Tuyền

Trong bài hát có đoạn mô tả rằng nếu lỡ một ngày nào đó người con gái gõ cửa ghé thăm sẽ chỉ thấy"gác vắng buồn, khung cảnh âm thầm..." Đây là một bài hát mang lại cho người nghe một cảm giác buồn man mác về tình yêu của đời lính. Trong khi đất nước còn loạn lạc, gác lại tất cả mọi thứ, người lính đã đi theo tiếng gọi non sông và có nhiều người đã mãi mãi nằm lại nơi chiến trường, để lại nhiều mối tình dang dở.

Tin Liên Quan

Bình Luận